SCR Theatre Lifestyle ซื้อ ขาย อสังหา ข้อควรรู้ก่อนลงทุนอสังหาริมทรัพย์

ซื้อ ขาย อสังหา ข้อควรรู้ก่อนลงทุนอสังหาริมทรัพย์

0 Comments

ซื้อขาย อ สั ง หา

เพราะว่ามูลค่าของอสังหาริมทรัพย์นั้นขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งและสภาะเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้นๆ หลายคนจึงหันมาลงทุนซื้อ ขาย อสังหาริมทรัพย์กันมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงทีท่เศรษฐกิจตกต่ำตก หลายคนก็กว้านซื้ออสังหาในราคราที่ถูก เพื่อมาเก็งกำไรในอนาคต หรือจะเป็นการเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองมารีโนเวท ปล่อยเช่า หรือขายก็ได้กำไรดีไม่น้อย วันนี้จะมาบอกข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์กันเลยดีกว่า

  1. สำรวจตลาด

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้นต้องมีการสำรวจตลาด เพื่อดูอุปสงค์-อุปทาน โอกาสความเป็นไปได้ที่จะมีลูกค้ามาเช่า โดยมองจากปัจจัยภายนอกของพื้นที่อสังหาฯ ที่ต้องการลงทุน ทั้งทำเลที่ตั้ง ขนาดของที่อยู่อาศัย ความสะดวกของการเดินทางว่า ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าหรือไม่ ทั้งในแง่ความสะดวกสบาย ความคุ้มค่าราคาค่าเช่าในมุมมองของลูกค้า

  1. รู้เวลา

อสังหาริมทรัพย์แต่ละประเภทใช้เวลาในการบริหารจัดการไม่เท่ากัน รวมถึงระยะเวลาการสร้างผลตอบแทนที่แตกต่างกัน เช่น การลงทุนในที่ดินเปล่าเป็นการลงทุนที่ใช้เวลาในการดูแลน้อยที่สุด หรือหากมีทีมงานบริหารหรือผู้ช่วยดูแลอสังหาริมทรัพย์ที่ไว้วางใจได้ เราสามารถเลือกลงทุนในอพาร์ทเม้นท์ แต่ถ้าสามารถดูแลได้ด้วยตัวเองและมีเวลาพอสมควร เราสามารถลงทุนในคอนโดมิเนียมและทาวน์เฮ้าส์ เพื่อปล่อยเช่าได้ในระยะยาวนั่นเอง

  1. รู้จักประเภทอสังหาริมทรัพย์

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์มีทางเลือกที่เปิดกว้างมากมายหลากหลายประเภท ตั้งแต่ที่ดินเปล่า บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน อาคารพาณิชย์ อพาร์ทเมนท์ให้เช่า หอพัก โรงแรม รีสอร์ท และกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น การลงทุนแต่ละประเภทยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น เงินลงทุน ระยะเวลาการได้รับผลตอบแทน ลักษณะการบริหารจัดการ ค่าใช้จ่ายระหว่างการลงทุนและอื่นๆ ที่คุรจะต้องศึกษาให้ดีก่อนลงทุน

  1. สภาพการเงิน

อสังหาริมทรัพย์ชิ้นงามย่อมเป็นที่หมายปองของนักลงทุนหลายราย โอกาส จังหวะการลงทุนอาจถูกขัดลาภ หากคุณติดปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน หรือเครดิตทางการเงินไม่ดี อาจทำให้ต้องชะงักการลงทุน เพราะการอนุมัติสินเชื่อล่าช้าออกไป เพื่อสะสางปัญหาทางการเงินเก่าๆ ซึ่งนั่นหมายถึงการพลาดโอกาสเพราะมีคนอื่นมาซื้อตัดหน้าอสังหาทรัพย์ที่เล็งไว้ ทำให้เสียทั้งเวลาและโอกาสที่จะสร้างกำไรในอนาคต

  1. รู้ที่จะยอมรับความเสี่ยง

เพราะทุกการลงทุนนั้นมีความเสี่ยงเสมอ โดยเฉพาะการที่ต้องใช้เงินลงทุนมูลค่าสูง ส่วนใหญ่ต้องกู้ยืมจากสถาบันการเงิน มีการชำระคืนค่างวดการกู้ยืม และยังมีสภาพคล่องต่ำเนื่องจากไม่ใช่สินทรัพย์ที่ทำการซื้อขาย หรือเช่ายืมได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว เพราะนอกจากการหาลูกค้าที่มีความต้องการสินทรัพย์คุณสมบัติตรงกันแล้ว ต้องผ่านหลายขั้นตอนทั้งเรื่องการทำสัญญา การโอน การกู้ยืม และอื่นๆ ที่ค่อนข้างใช้เวลานานในการดำเนินการ

ใครที่สนใจอยากจะทำธุรกิจซื้อ ขาย อสังหา ก็สามารถศึกาข้อมูลเหล่านี้ในเบื้องต้นก่อนการตัดสินใจลงทุนได้ เพื่อให้การลงทุนนั้นมีความรอบคอบและสร้างรายได้มากกว่าลดรายได้นั่นเอง